วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตอนที่ 2 : แผนการเดินทาง จองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก

ระหว่างรอวีซ่า ก็มีเวลาวางแผนการเดินทาง ในทริปครั้งนี้มีเวลา 20 วัน เป้าหมายหลักคือจะไปเยี่ยมลูกชายที่สกอตแลนด์สัก 6-7 วัน และจะถือโอกาสเที่ยวในแถบยุโรปและอังกฤษ สุดท้ายสรุปได้ว่าอยากไป เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศษ(ปารีส) สกอตแลนด์ อังกฤษ(ลอนดอน) แผนเลยออกมาแบบนี้

วันที่  1 - 4   เนเธอร์แลนด์ (Amsterdam - Zaanse Schans)

วันที่  4 - 6   สวิตเซอร์แลนด์ (Berne-Interlaken)

วันที่  6- 10  ฝรั่งเศษ (Paris)

วันที่ 10-16  สกอตแลนด์ (Aberdeen - Inverness - Glassgow - Edinburgh)

วันที่ 16-19  อังกฤษ (London)

วันที่ 20       เดินทางกลับกรุงเทพ

สรุปได้แล้วต่อไปก็จองตั๋วเครื่องบิน
เราอาจจะจองผ่านเอเยนซี่ หรือ จองโดยตรงกับสายการบินก็ได้ ใช้เวลาหาจากเว็บของสายการบินต่างๆ ดูราคา และเวลาที่เหมาะกับแผนของเรา

วันที่ 1   เดินทางออกจากสุวรรณภูมิ โดยสายการบิน KLM บินตรงถึง สนามบิน Amsterdam


วันที่ 4   เดินทางออกจากสนามบิน Amsterdam โดยสายการบิน Sky Work ถึงสนามบิน Berne สวิส

วันที่ 6   เดินทางโดย รถไฟ TGV จาก Berne ไปลงที่ Paris Gare de lyon (ใช้เวลา 4 ชั่วโมง)

วันที่ 10 เดินทางออกจากสนามบิน Charles de Gaulle โดยสายการบิน Air France ถึง Aberdeen

วันที่ 16 เดินทางออกจากสนามบิน Edinburgh โดยสายการบิน Virgin Atlantic ถึง สนามบิน Heathrow

วันที่ 19 เดินทางออกจากสนามบิน Heathrow โดยสายการบิน KLM เปลี่ยนเครื่องที่ Amsterdam โดยสายการบิน KLM ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 20

แล้วก็ได้เวลาจองที่พัก โดยการเดินทางครั้งนี้ต้องเตรียมเรื่องที่พักเยอะมาก ก็อาศัยจองทางเว็บในที่นี้จะใช้จองทาง www,booking.com ซึ่งจะมีทั้งแบบจองแล้วยกเลิกไม่ได้กับแบบยกเลิกได้ แบบยกเลิกไม่ได้จะถูกกว่าพอสมควร ถ้าที่ไหนเราแน่ใจแล้วก็จองแบบยกเลิกไม่ได้ แต่ไม่ว่าแบบไหนก็ไปจ่ายเงินที่หน้าเคาเตอร์ตอนเราเข้าพัก ไม่ต้องจ่ายล่วงหน้า (ตอนจองจะต้องกรอกบัตรเครดิตเพื่อยืนยันการจอง)

1. จอง CASA 400 ใน Amsterdam  3 คืน ดีและสะอาด




2. พักบ้านพี่น้องคริสเตียนใน Berne 2 คืน ได้รับการต้อนรับดีที่สุด




3. จอง Eiffel Patit Louvre ใน Paris 2 คืน (จอง 2 คืนเพราะไม่แน่ใจ แต่อยู่ใกล้ Eiffel Tower เดิน 10 นาที และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน พอเข้าไปถึง โอว! เล็กและแคบมาก ห้องเก่า



ทนอยู่ 2 คืน เดินหาใกล้ๆกัน Hotel Le Relais Saint Charles เข้าไปลองติดต่อดู ราคาแพงกว่าเกือบเท่าตัว เลยถามเขาว่าจองทาง booking.com จะถูกกว่ามั๊ย พอดีเจอรีเซฟชั่นใจดี ให้เว็บจองมาบอกว่าถูกกว่า booking.com เลยรีบอาศัย ipad ตัวเก่งจองมันตรงนั้นเลย ขอบคุณพระเจ้า ได้ราคาเกือบเท่ากับที่พักเดิมเลย รีบขนของย้ายเลย พอเข้าไปในห้อง โอ้ ต่างกันราวกับฟ้ากะเหว โรงแรมนี้ คอนเฟิร์มเลยค่ะ ถูกและดี




4. พักบ้านลูกชาย 2 คืน Blairmore House ใน Aberdeen





5. ลูกชายจองที่พักแบบ Bed&Breakfast 4 คืน 4 เมือง ในสกอตแลนด์  ที่พักแบบ B&B ถ้าเลือกดีๆจะคุ้มมาก ห้องพักดีเหทือนอยู่บ้าน มีอาหารเช้าแบบ Scotish full breakfast เจ้าของแต่ละแห่งก็ให้การต้อนรับดีมาก ห้องส่วนใหญ่จะกว้าง สะอาด มีอุปกรณ์เหมือนโรงแรม คอนเฟิร์มว่าพักแบบนี้ดีและถูกกว่าโรงแรม ที่ไปพักคราวนี้มีทั้งอยู่ริมทะเลสาป ริมแม่น้ำ และอยู่ในฟาร์ม








6. จอง Trebovir 3 คืน ในย่าน Earl's Court ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน Earl's Court ประมาณ 150 เมตร เป็นสถานีใหญ่ สะดวกต่อการเดินทางไปเที่ยวสถานที่ต่างๆในลอนดอน ที่พักระดับ 3 ดาวมีอาหารเช้า ห้องแคบแต่สะอาด



ระหว่างพักที่ สกอตแลนด์ ลูกชายได้เช่ารถเพื่อเดินทางภายในสกอตแลนด์ ก็สะดวกดีแต่ไม่เหมาะกับการใช้ในเมืองใหญ่ เช่น Edinburgh เพราะรถมากพอสมควร หาที่จอดยากมาก เมื่อได้ที่จอดแล้วค่าจอดก็แพงมาก บางจุดตกชั่วโมงละ 3.3 ปอนด์ ก็ประมาณ 160 บาท และจะมีกำหนดจอดได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงบ้าง 4 ชั่วโมงบ้าง ทำให้ต้องรีบกลับมาเอารถออกจากที่จอด

หลังจากเตรียมตั๋วเดินทางเสร็จแล้ว (ซึ่งเป็น e-ticket) ที่พักก็ครบเรียบร้อย ตอนนี้ก็เตรียมแพ็คกระเป๋า และเงินในกระเป๋า แลกทุกสกุลที่จะไป ในทริปนี้ก็จะมี สกุลยูโร - สวิสฟรังค์ - ปอนด์อังกฤษ (หาแลกปอนด์สกอตไม่ได้ ถ้าหาได้อัตราแลกเปลี่ยนจะถูกกว่าปอนด์อังกฤษเล็กน้อย) บัตรเครดิต(จำเป็นมาก) บัตร เดบิต เพื่อกดเงินที่ตู้เผื่อฉุกเฉิน

** ไม่ได้เตรียมซื้อบัตร swiss pass เพราะอยู่สวิสแค่ 2-3 วัน ถ้าอยู่นานควรซื้อไว้เพราะมีประโยชน์ในการเข้าชมสถานที่ต่างๆ และใช้เป็นส่วนลดค่าโดยสารบางชนิดได้

พร้อมแล้ว เตรียมตัวลุย ......



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น