วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตอนที่ 10 : DAY 8 อลังการพระราชวังแวร์ซายส์

วันนี้อาหารเช้าง่ายๆ ครัวซ็องต์ โยเกิร์ต กาแฟ เตรียมน้ำดื่มใส่เป้ วันนี้ต้องเดินทางออกนอกเมือง ไม่สามารถใช้ตั๋ว carnet ได้ อ้อ ลืมบอกไปว่าตั๋วรถไฟใต้ดินที่ปารีส เราสามารถซื้อเป็นชุด 10 ใบ เรียก carnet จะราคา 13.70 ยูโร ซึ่งจะถูกกว่าซื้อทีละใบที่ราคาประมาณ 1.8 ยูโร แต่ในการเดินทางไปพระราชวังแวร์ซายส์ไม่สามารถใช้ตั๋วนี้ได้ เพราะต้องขึ้นรถไฟ RER สาย C

ตั๋วชุด 10 ใบ (carnet)

เริ่มต้นที่สถานี La Motte ขึ้นสาย M8 ไป 3 สถานีลงที่สถานี Invalides ซื้อตั๋วรถไฟ RER สาย C ปลายทางแวร์ซายส์รีฟโกช (Versailles-Rive Gauche) ซื้อไปกลับเลยก็จะถูกกว่า





การนั่งรถไฟจะต้องอย่าลืมดูปลายทางที่แสดงไว้ตรงชานชลาเป็นหลักไม่งั้นเดียวผิดทาง เพราะบางสายจะมีไปปลายทางหลายแห่ง เมื่อขึ้นแล้วนั่งไปจนสุดเส้นทาง พอออกจากสถานีก็เดินตามกันไปเพราะคนส่วนใหญ่ที่โดยสารมาก็จะไปพระราชวังแวร์ซายส์ทั้งนั้น ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร







คิวรอเข้าชมยาวมากกกก

ต้องไปซื้อตั๋วที่อาคารขายตั๋วก่อน จะมีทั้งเข้าคิวซื้อจากพนักงาน กับซื้อที่ตู้โดยใช้บัตรเครดิต

ตั๋ว Passport  25 ยูโร เข้าได้ทั้ง 3 โซน






โบสถ์ประจำพระราชวัง

ภาพ 'The meal at the house of Simon'






เสื้อคลุมหินอ่อนเหมือนผ้ามาก

ห้องบรรทมของดยุคแห่งอองซู ผู้เป็นเหลนของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (พระเจ้าหลุยส์ที่ 15)

ภาพนูนหินอ่อนของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงม้าเหยียบย่ำศัตรู แสดงถึงชัยชนะที่พระองค์มีต่อประเทศเพื่อนบ้าน

ห้องแสดงภาพวาดประวัติการรบของฝรั่งเศษ สร้างตามพระประสงค์ของพระเจ้าหลุยส์ ฟิลิปป์ รูปปั้นสีขาวคือเหล่าทหารฝรั่งเศษที่พลีชีพในสงคราม 118 รูป โถงแสดงนี้ยาว 120 เมตร



ห้องบรรทมของพระนางมารี อังตัวแนท สังเกตุจะมีประตูเล็กๆเพื่อใช้ในการหลบหนีในช่วงการปฏิวัติ









ห้องบรรทมพระเจ้าหลุยส์ที่ 14


พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 จะสวมรองเท้าส้นสูง เหตุเพราะพระองค์ไม่สูงนัก


ห้องนี้ปิดห้ามเข้าพอดีเราโผล่เข้าไปเห็นกำลังสร้างเตียงมีแต่โครง เลยงงว่าที่เรากำลังดูมันของเก่าจริงอะเปล่า หรือน่าจะกำลังบูรณะ

ท้องพระโรง เริ่ดหรูอลังการมาก


ภาพนโปเลียนสวมมงกุฏให้พระมเหษีโจเซฟิน








บริเวณสวนสไตล์ฝรั่งเศษที่ตกแต่งเป็นรูปทรงเรขาคณิต ถูกสร้างตามพระประสงค์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 สามารถมองเห็นทั้งหมดได้จากห้องบรรทมของพระองค์

















 ขากลับก็เดินกลับไปที่สถานีเดิม นั่ง RER สาย C

จากแวร์ซายส์ต้องทำเวลา เพราะจะไปเที่ยวต่อที่ประตูชัยแห่งที่ 3 ของฝรั่งเศษ นั่งไปลงสถานี Invalides ต่อ M8 ไป 1 สถานีลงที่ Concord แล้วขึ้น M1 ปลายทาง La Defense เพื่อจะไปดูประตูชัยแห่งที่ 3 หลังจากเมื่อวานไปมาแล้ว 2 ประตูชัย ซึ่งที่ย่าน La Defense ได้สร้างประตูชัยแห่งที่ 3 เป็นประตูชัยเวอร์ชั่นศตวรรษที่ 20 Grand Arche de la Defense เป็นจุดชมวิวปารีสอีกแห่งที่มีความสูง 110 เมตร 




ลา-เดฟองซ์ (La Grande Arche de la Defense) ในปี 1956 รัฐบาลฝรั่งเศสได้อนุมัติให้สร้างสำนักงานที่ทันสมัย ล้ำยุคขึ้นที่ชานกรุงปารีส เพราะการควบคุมของผังเมืองปารีส ไม่อนุญาตให้ก่อสร้างอาคารสูง หลังจากมีตึกสูงแห่งแรก คือ มองต์ปาร์นาส์ส (Tour Montparnasse) แล้ว จึงเห็นข้อเสียของสภาพแวดล้อม ก็เลยมีการห้ามอาคารสูงอีก การสร้าง ลา-เดฟองซ์ โดยใช้เค้าโครง ผังเมืองของย่านช็องป์เซลิเซ่ เป็นหลัก คือ แนวเส้นตรงทางประวัติศาสตร์ L'Axe historique นั่นเอง ปัจจุบัน ลาเดฟองซ์ เป็นศูนย์ธุรกิจที่สำคัญที่สุดของยุโรป 

โครงการได้ริเริ่มในปี พ.ศ. 2526 หลังจากการแข่งขัน "แต็ตเดฟ็องส์" (Tête Défense) จัดโดยประธานาธิบดีฟร็องซัว มีแตร็องเพื่อที่จะหาสิ่งก่อสร้างเพื่อที่จะขยายแกนกลางอันเก่าแก่ให้ยาวขึ้น จากเดิมเริ่มต้นที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ผ่านเสาโอเบลิสก์ที่จัตุรัสลากงกอร์ดและประตูชัยฝรั่งเศสที่จัตุรัสชาร์ล เดอ โกล โดยการแข่งขันครั้งนี้มีแบบโครงการกว่า 484 ชิ้นจากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน ผลปรากฏว่าโครงการของโยฮันน์ ออตโต ฟอน สเปร็กเคลเซนสถาปนิกชาวเดนมาร์กได้ถูกรับเลือกจากโครงการทั้งหมด
โยฮันน์ ออตโต ฟอน สเปร็กเคลเซนได้ออกแบบอาร์ชเดอลาเดฟ็องส์ โดยีจุดประสงค์ให้เป็นประตูชัยฝรั่งเศสในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 20: อนุสาวรีย์ที่ออกแบบเพื่อมวลมนุษยชนและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษยชาติ ไม่ใช่อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะอีกต่อไป แต่ทว่าโยฮันน์ ออตโต ฟอน สเปร็กเคลเซนได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2530 ซึ่งปอล อ็องเดรอได้รับงานต่อจากเขา
อาร์ชเดอลาเดฟ็องส์มีลักษณะเหมือนลูกบาศก์มาก (กว้าง 108 เมตร / สูง 110 เมตร / ลึก 112 เมตร)
พื้นผิวภายนอกของประตูนั้นเป็นกระจกหนา 5 เซนติเมตร โดยมีการป้องกันการเสียหายของกระจกโดยเฉพาะและสามารถต้านทานลมแรงได้
ประตูแห่งนี้สร้างบนแกนตะวันออก - ตะวันตกของกรุงปารีส ซึ่งสามารถมองเห็นจากอาร์กเดอทรียงฟ์และสวนตุยเลอรี
 แนวเส้นตรงทางประวัติศาสตร์ L'Axe historique 








ชาวเมืองมาออกกำลังกายด้วย Line Dance

ขอร่วมแจมบ้าง หนุกดี











ภายในศูนย์การค้าใหม่ Cinit สวย สะอาด

มี wifi ให้ใช้ฟรี


ชาวเมืองมานั่งพักผ่อนที่ประตูชัยแห่งใหม่

เตรียมผลไม้สำหรับคืนนี้ก่อนกลับ

หมดแรง

นั่งรถไฟกลับที่พักย่านไอเฟล นี่ก็เกือบสามทุ่มละ พรุ่งนี้พบกันที่ โบสถ์ Notre Dame ,โบสถ์ St.Chapelle และโบสถ์ Basilique du Sacre Coeur
หลับฝันดีค่ะ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น